Lưu ý phụ nữ mang thai khi đi máy bay

[tintuc]

Thời điểm tốt nhất cho phụ nữ mang thai đi máy bay
Đối với phụ nữ mang thai, thời điểm vàng để du lịch bằng máy bay hoặc thậm chí các phương tiện khác là 3 tháng giữa của thai kỳ (tháng thứ 4, 5, và 6). Tuy nhiên trên thực tế, nếu có sức khỏe tốt và không có vấn đề bất thường nào, bạn hoàn toàn có thể di chuyển bằng máy bay cho tới tuần thứ 36 của thai kỳ.
Lưu ý khi đặt vé máy bay
Phụ nữ mang thai có cần có điều kiện chăm sóc về sức khỏe hơn hành khách thông thường, nên khi đặt vé máy bay cần lưu ý những vấn đề sau:
- Thông báo với nhân viên hãng, phòng vé, đại lý về tình trạng mang thai để được tư vấn các quy định, lưu ý cần thiết.
- Chọn chỗ ngồi ở phần ghế trung tâm để giảm thiểu dao động và áp suất khi máy bay hạ cánh, cất cánh… Nếu bạn đi hạng thương gia thì không cần lo vấn đề này.
- Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe hoặc thai nhi, cần cân nhắc kỹ trước khi đặt vé. Trường hợp cần phải di chuyển bằng máy bay, nên có y tá đi kèm trong chuyến bay.
Khám thai và hướng dẫn thủ tục, giấy tờ
Mỗi hãng hàng không có những quy định riêng cho việc vận chuyển hành khách là phụ nữ mang thai. Tùy từng hãng hàng không bạn lựa chọn bay mà cần chuẩn bị các giấy tờ xác nhận sức khỏe trước chuyến bay cho phù hợp.
- Hành khách mang thai dưới 28 tuần: khi làm thủ tục check - in, ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân, cần cung cấp sổ khám thai hoặc phiếu siêu âm chứng minh được tuần tuổi cua thai nhi. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.
- Hành khách mang thai từ 28 tuần đến dưới 36 tuần: khi làm thủ tục check - in, ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân cần cung cấp sổ/ giấy khám thai hay giấy khám sức khỏe có ngày khám không quá 07 ngày so với ngày khởi hành. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.
Lưu ý: Hành khách không xuất trình xác nhận của bác sĩ  “Đủ sức khỏe để đi máy bay”. Các nhân viên sân bay sẽ kiểm tra sổ/ giấy khám thai của hành khách và chấp nhận vận chuyển nếu tình trạng thai phụ và thai nhi bình thường cũng như không có khuyến cáo của bác sỹ về việc hạn chế di chuyển.
Những việc cần làm trong chuyến bay
- Khi lên máy bay, nhờ người thân hoặc nhân viên hàng không đặt túi xách lên khoang chứa hàng ghế và lấy xuống hộ. Nhớ mang theo sổ khám thai đề phòng nhân viên sân bay có thể kiểm tra.
- Khi máy bay cất cánh hay hạ cánh, nên uống nhiều nước lọc. Luôn mang sẵn một chai nước bên mình và một ít hoa quả để nhấm nháp.
- Có thể mượn chăn của máy bay để kê lưng ngồi cho đỡ bị mỏi và chú ý thắt dây an toàn để đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
- Với những chuyến bay dài, bạn có thể chỉnh đồng hồ theo giờ Việt để có giấc ngủ đúng giờ.
- Phụ nữ mang thai không nên ngồi quá lâu một vị trí nếu có yêu cầu bắt buộc, bạn có thể đứng dậy để đi lại ở lối đi trên máy bay. Tập thể dục cổ chân, bàn chân…giúp cơ thể thoải mái.
- Một số trường hợp sau đây cần cẩn trọng và cân nhắc có nên di chuyển bằng máy bay hay không:
+ Tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai.
+ Tăng đường huyết hoặc tiểu đường chưa được kiểm soát hay kiểm soát kém.
+ Bệnh hồng cầu hình liềm (hồng cầu dễ vỡ khi ở trên cao và nồng độ oxy thấp).
+ Có nguy cơ sinh non và có bất thường về rau thai


 Liên hệ tư vấn và đặt vé máy bay: 0915494945

[/tintuc]

Tags: ,

0915.49.49.45