Những ưu tiên trong công tác điều tra QZ8501

Tìm kiếm, trục vớt thi thể và mảnh vỡ máy bay, xác định vị trí của hộp đen là những việc quan trọng nhất trong quá trình điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa QZ8501.
Công cuộc điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân khiến phi cơ AirAsia rơi xuống biển Java ngày 28/12, bao gồm cả việc tìm kiếm, trục vớt các thi thể, hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và lập bản đồ vị trí phát hiện mảnh vỡ để tái tạo đường đi của máy bay.
CNN dẫn lời một quan chức của Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho biết, thiết bị dò sonar đáy biển đã phát hiện vật thể nghi của máy bay mất tích.
Nhiệm vụ ưu tiên
Những ưu tiên trong công tác điều tra QZ8501
Lực lượng cứu hộ nhìn qua cửa sổ phi cơ để tìm kiếm dấu hiệu của máy bay. Ảnh: CCN
Nhà chức trách Indonesia cho hay, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là tìm kiếm và trục vớt các thi thể và đưa họ về với những người thân yêu. Máy bay trực thăng đang đưa các thợ lặn tới khu vực phát hiện mảnh vỡ để tìm kiếm và đưa thi thể lên bờ.
Vị trí phát hiện và tình trạng các thi thể sẽ cung cấp cho các nhà điều tra manh mối về những gì đã diễn ra trên chuyến bay. Ví dụ, nếu nước biển có trong phổi các nạn nhân, điều này chứng tỏ họ vẫn còn sống khi máy bay lao xuống biển. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng quan tâm đặc biệt tới vị trí tìm thấy thi thể. David Soucie, cựu thanh tra viên về an toàn hàng không liên bang Mỹ, ví điều này giống như việc bóc từng lớp của củ hành sau đó xếp chúng lại theo thứ tự từ trong ra ngoài như ban đầu.
Các nhà điều tra cũng lập bản đồ nơi tìm thấy mảnh vỡ trên mặt nước. Sau đó, họ tìm những mảnh vỡ tiếp theo dưới đáy biển để thu thập thêm manh mối.
"Đội cứu hộ sẽ phải lặn xuống 15 m hoặc sâu hơn để tìm kiếm mảnh vỡ máy bay, đánh dấu vị trí trên bản đồ và từ đó xác định hướng di chuyển của các mảnh vụn", ông Soucie nói.
Trong suốt quá trình tìm kiếm máy bay 447 của Air France, mất tích trên Đại Tây Dương ngày 1/6/2009, người ta đã chụp khoảng 150.000 bức ảnh về khu vực phát hiện các mảnh vỡ.
"Sau khi ghép các bức ảnh với nhau, các nhà điều tra sẽ có cái nhìn toàn diện về vị trí phân bố của xác máy bay", ông David Gallo, người tham gia chỉ huy công tác tìm kiếm sau khi may bay 447 của Air France rơi, cho biết.
Hộp đen lưu dữ liệu Chìa khóa để biết chính xác những gì đã xảy ra trên chuyến bay là thiết bị lưu số liệu chuyến bay và ghi âm buông lái thông qua micro của phi công trong suốt hành trình bay, hay còn gọi là hộp đen. Nếu tìm thấy hộp đen của QZ8501, chính quyền Indonesia sẽ giao nó cho cơ quan có thẩm quyền để mở và tải dữ liệu. Hộp đen là một thiết bị màu cam đặt ở đuôi máy bay Airbus 320-200. "Nó có thể thu thập cả những tiếng nhấp chuột, những gì đang diễn ra, tiếng động mạnh, mưa đá va vào kính", bà Mary Schiavo, một luật sư đồng thời là cựu thanh tra Sở Giao thông Vận tải Mỹ, cho biết. Các chuyên gia sẽ lọc âm thanh để điều tra nguyên nhân tai nạn. Máy ghi dữ liệu sẽ đưa ra những thông tin về độ cao, tốc độ bay, mũi của máy bay hướng lên hay chúc xuống... trên một tờ giấy dài giống như ở máy điện tâm đồ. Phi cơ AirAsia mới vận hành trong khoảng 6 năm, vì vậy thiết bị ghi giữ liệu của nó khá hiện đại và có thể đưa ra nhiều thông số hơn. Thách thức trong việc tìm kiếm Những ưu tiên trong công tác điều tra QZ8501 Thân nhân các hành khách trên chuyến bay QZ8501 khóc ngất khi biết tin lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên. Ảnh: CNN Mặc dù máy bay rơi xuống vùng biển nông hơn nhiều so với vùng biển Ấn Độ Dương, nơi MH370 biến mất, việc tìm kiếm gặp khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết xấu. "Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang phải đối mặt với gió mùa. Đây không phải thời điểm thời tiết tồi tệ nhất trong năm nhưng gió lớn, sóng cao và vùng biển phức tạp gây cản trở công tác cứu hộ", nhà hải dương học Eric van Sebille thuộc đại học New South Wales, Australia, cho hay. Việc này sẽ khiến tầm nhìn giảm. Trong khi đó, thời gian hộp đen của máy bay phát ra tín hiệu ping để thông báo định vị chỉ kéo dài 30 ngày. Hoạt động cứu hộ Công tác trục vớt xác máy bay khá phức tạp. Quá trình này sẽ diễn ra ở những nơi sâu nhất ở biển Java trước, khoảng 43 m. Hải quân Mỹ từng kéo mảnh vỡ của phi cơ TWA 800, rơi ở bờ biển New York năm 1996, từ độ sâu 115 - 130 m dưới đáy biển. Năm 1998, đội cứu hộ Canada cũng trục vớt một mảnh vỡ của máy bay 111 của Swiss Air từ độ sâu 54 m ngoài khơi bờ biển Nova Scotia, Canada. Các phương tiện cứu hộ dưới nước cho phép tiếp cận độ sâu 6.000 m để thu thập những mảng vỡ nhỏ, bao gồm hộp đen. Tuy nhiên, chúng chỉ nâng được vật thể có trọng lượng tối đa 1,8 tấn nên lực lượng cứu hộ phải dùng một dây cáp hỗ trợ và dùng cần cẩu kéo lên. Việc này họ từng thực hiện với máy bay 447 của Air France

Bài viết: http://news.zing.vn/Nhung-uu-tien-trong-cong-tac-dieu-tra-QZ8501-post498039.html

Nguồn Zing News

Tags: , , ,

0915.49.49.45