Indonesia đề nghị Mỹ giúp tìm máy bay mất tích

Chính quyền Indonesia hôm qua đề nghị Mỹ giúp đỡ trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 bị mất tích, đồng thời mở rộng thêm 4 khu vực rà soát mới.
cuu-ho-8255-1419898537.jpg
Đội tìm kiếm Indonesia hôm qua dùng ống nhòm rà soát dấu vết của chiếc máy bay mất tích trên eo biển Karimata. Ảnh: AP
"Chúng tôi hôm nay nhận được yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích và đang xem xét chọn ra cách tốt nhất có thể để đáp ứng lời đề nghị từ phía Indonesia", Voice of America dẫn lời ông Jeff Rathke, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ nói trong một cuộc họp báo.
Bộ Quốc phòng cũng đang nghiên cứu "những bước tiếp theo" để tham gia vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm xác định điều gì xảy ra với chiếc phi cơ số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.
"Có một số đơn vị của Mỹ đang hoạt động trong khu vực. Chúng tôi sở hữu nhiều loại thiết bị khác nhau, cả trên không và trên biển, đủ khả năng phối hợp nếu được giao nhiệm vụ", Fox News dẫn lời phát ngôn viên của hạm đội 7 Hải quân Mỹ nói và thêm rằng họ sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách nếu chúng hữu ích.
Nhiệm vụ tìm kiếm chiếc phi cơ của AirAsia hôm nay sẽ tiếp tục được mở rộng thêm các vùng thuộc đất liền sau khi nỗ lực rà soát tại 7 khu vực trên biển ngày hôm qua chưa mang lại nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên theo ông Bambang Sulistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia, máy bay có thể "đang nằm dưới đáy biển".
Chiếc phi cơ của hãng hàng không AirAsia chở 162 người mất liên lạc với kiểm soát không lưu trên đường từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore vào sáng 28/12. Cơ quan chức năng hôm qua mở chiến dịch tìm kiếm và phát hiện một vật thể nghi là của chiếc phi cơ và những vết dầu loang trên Biển Java. Tuy nhiên, theo ông Jusuf Kalla, phó tổng thống Indonesia, vật thể này không thuộc về máy bay của AirAsia.
Ông Kalla cũng cho biết Indonesia luôn hy vọng có người sống sót nhưng "vẫn đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

Tags: , , , , ,

0915.49.49.45