AirAsia chưa từng gặp sự cố chết người trong lịch sử

AirAsia là hãng hàng không có lịch sử bay tương đối an toàn, chưa từng gặp sự cố chết người nào kể từ khi đi vào hoạt động.
Vụ máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia mất tích là sự cố lớn đầu tiên của hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Malaysia. Chiếc máy bay gặp sự cố hôm qua có lộ trình bay từ Indonesia đi Singapore, và thuộc quản lý của chi nhánh Indonesia.
Theo các chuyên gia hàng không, tính tới hôm qua, AirAsia có lịch sử an toàn khá hoàn hảo, và chưa từng gặp sự cố chết người nào.
Hãng hàng không AirAsia được thành lập vào năm 1996, với tư cách là doanh nghiệp quốc doanh. Năm 2001, được doanh nhân Tony Fernandes mua lại và biến thành hãng hàng không giá rẻ.
AirAsia nhanh chóng phát triển thành hãng hàng không lớn nhất tại Malaysia, và là một trong những hàng hàng không giá rẻ hàng đầu tại châu Á, với trụ sở tại nhiều quốc gia. Theo AirAsia, từ khi thành lập, hãng luôn đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu, và đầu tư lớn vào việc bảo dưỡng máy bay và cũng như huấn luyện phi công.
AirAsia chưa từng gặp sự cố chết người trong lịch sử
Máy bay Airbus A320 của Indonesia AirAsia. Ảnh: WSJ
Dù AirAsia có lịch sử bay an toàn, nhưng hàng không Indonesia không có tiếng tốt như vậy. Năm 2007, các hàng hàng không của Indonesia bị cấm bay hoàn toàn trong không phận của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), sau một loạt tai nạn chết người. Tháng 4 năm ngoái, máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lion Air có trụ sở tại Indonesia trật khỏi đường băng, lao xuống biển trên hòn đảo nghỉ mát Bali và gãy đôi. May mắn là các hành khách và thành viên phi hành đoàn đều sống sót.
Năm 2009, hai hãng hàng không được EU hủy bỏ lệnh cấm là Indonesia AirAsia và Garuda Indonesia. Tuy nhiên, Lion Air, đối thủ chính của AirAsia tại Đông Nam Á vẫn bị EU cấm vận. Ngoài ra, EU cũng cấm 308 hãng hàng không bay trên không phận của 21 nước thuộc liên minh, vì lý do an toàn.
“AirAsia là hãng hàng không có lịch sử bay tương đối an toàn. Dù hàng không Indonesia gặp một số sự cố đáng tiếc nhưng trước ngày hôm qua, chi nhánh AirAsia tại nước này được điều hành tốt và chưa gặp sự cố nào”, Greg Waldron, biên tập viên của Flightglobal nhận xét.
Tuy nhiên, Waldron cho rằng, hiện giờ vẫn còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân máy bay QZ8501 mất tích, và có thể mất nhiều tháng để giới chức trách làm rõ sự việc.
AirAsia cũng sở hữu đội bay Airbus khá mới. Chiếc Airbus A320 mất tích hôm qua được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2008. Đây cũng là sự cố hiếm hoi của máy bay Airbus A320. Kể từ khi được đưa ra thị trường vào năm 1987, máy bay Airbus A320 chỉ gặp dưới 20 sự cố nghiêm trọng.
Năm 2004, AirAsia mua 49% cổ phần một hãng hàng không nhỏ của Indonesia và đặt lại tên thành Indonesia AirAsia. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường tại Đông Nam Á của hãng.
Theo dữ liệu của Flightglobal, tháng 5/2007, máy bay của Indonesia AirAsia gặp một sự cố nhỏ khi hạ cánh, làm hỏng một số phần của thân máy bay. May mắn vụ việc không gây ra thương vong, và máy bay sau đó cũng được sửa chữa, đưa vào hoạt động trở lại.
AirAsia cũng có chi nhánh tại Thái Lan, Philippines, India và có kế hoạch mở chi nhánh tại Nhật Bản.

Tags:

0915.49.49.45